Header Ads

UMTS

Universal Mobile Telecommunications System หรือที่เราชอบเรียกกันสั้นๆว่า UMTS ความจริงแล้วมันก็คือส่วนหนึ่งของระบบ 3G โดยที่ระบบ UMTS จะมีการพัฒนามาจากทางฝั่ง GSM ในช่วงของยุค 3G ถึง 3g+ และก็กำลังจะถูกพัฒนาขึ้นไปอีกเพื่อเป็นการรองรับของเทคโนโลยี 4G ในอนาคตอีกด้วย 

โดยที่รูปแบบพื้นฐานทั่วไปของระบบ UMTS มันจะมีพื้นฐานคล้ายๆกันกับระบบ W-CDMA  ซึ่งเป็นอินเตอร์เฟซของการใช้งานระบบเครือข่ายความเร็วสูงนั้นเอง
ระบบ UMTS ยังมีความสามารถในการครอบคลุมและการเข้าถึงของเครือข่ายวิทยุ (UMTS Terrestrial Radio Access Network หรือ UTRAN) และเครือข่ายหลัก (Mobile Application Part หรือ MAP) รวมทั้งการตรวจสอบสิทธิ์ของผู้ใช้ผ่านทางซิม (Subscriber Identity Module) อีกด้วย

ซึ่งหากมองใน้เรื่องของความพร้อมของการใช้งานและความแตกต่างของระบบ UMTกับ EDGE  และ CDMA2000 นั้น
แม้ระบบของ UMTนั้นจะยังถูกสร้างขึ้นและอยู่บนระบบพื้นฐานของระบบ GSM ก็จริง
แต่หากการจะใช้งานระบบ UMTS จะต้องมีการลงทุนของสถานีฐานใหม่และก็รวมไปถึงการจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่อีกด้วย  นอกจากนี้ส่วนใหญ่โทรศัพท์มือถือที่ใช้ก็ยังจะต้องรองรับหรือสนับสนุนระบบ UMTS GSM อีกด้วย

ระบบ UMTS นั้นจะมีชือเรียกที่แตกต่างกันออกไปซึ่งชือ UMTS จะเป็นชื่อที่รู้จักกันดีในประเทศทางแถบยุโรปเป็นส่วนใหญ่ และนอกจากนั้นก็ยังมีชื่ออื่น ๆ อีกด้วยเช่น FOMA หรือคำว่า W - CDMA ที่เรารู้จักกันดี
และในบางครั้งเราอาจจะได้ยินคำว่า 3G+หรือ3GSM ซึ่งมันจะเป็นชื่อเรียกของทางการตลาดนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.