Header Ads

อัพเกรดจาก 2G เป็น 3G เขาทำกันยังไง

วันนี้เราจะมาพูดถึงในส่วนของอุปกรณ์ที่จะทำการอัพเกรดระบบเก่า(2g)ให้เป็น 3G นะครับซึ่งอุปกรณ์จะมีอยู่ด้วยกันสามส่วนหลักๆ

1) Radio Access พวกเสาสัญญานที่เห็นอยู่ทั่วไปตามยอดตึก ห้องแถว และกลางทุ่ง ส่วนนี้ ถ้าจะอัพจาก 2G ไป 3G จะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์

A) ส่วนเสาอากาศ แท่งขาวๆที่อยู่บนยอดเสา โดยส่วนเสาอากาศขึ้นอยู่กับความถี่ที่ใช้และส่วนของความแรงของสัญญาณ (Gain)

B) ตู้BTS (Base Transceiver Station) โดยที่ 3G จะเรียกว่า Node B (Node BTS)

อย่างไรก็ตามส่วนที่เป็นค่าเช่าที่ เสาเหล็กที่สร้างขึ้นสำหรับจับยึดเสาสัญญาณ รั้ว ระบบไฟสำรอง และอื่นๆ (หมวดนี้ ปรกติเรียก Site Acquisition) ใช้ของเก่าได้เกือบหมดครับ.


2) Transmission พวกอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อ BTS กลับมาที่ชุมสาย ส่วนนี้ขึ้นอยู่กับชนิด

  • a) Fiber Optic ผู้ให้บริการ ถ้าเป็น AIS ส่วนใหญ่จะเช่า ADC ใช้ซึ่งไม่ต้องลุงทุนใหม่ ดีแทคก็เช่า UIH ใช้ TrueMove ก็เช่า True ใช้ การลงทุนส่วนใหญ่ของ Fiber Optic จะลงไว้เยอะมาก เพราะการไปเปิดถนนมาวางสายFiberต้นทุนแพงมาก ดังนั้นจะลงทุนเผื่อไว้เยอะมาก ดังนั้นแค่ขยายอุปกรณ์รับปลายทางและส่งต้นทางก็เรียบร้อย





  • b) Microwave จะเห็นเป็นจานกลมๆสีขาวๆที่ติดอยู่บนเสาสัญญาณ ส่วนนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของอุปกรณ์ 3G Transmission จะเป็น IP base ของเก่าที่เป็น TDM จะใช้ไม่ได้ต้องซื้อใหม่ TrueMove ใช้ Microwave เยอะสุดซึ่งจะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่เช่าใช้ยังไงก็ไม่ต้องลงทุนเองมาก จะมีก็ Microwave ที่ต้องเปลี่ยนซึ่งก็ใช้ไม่มาก

3) Core Switching หรือ อุปกรณ์ชุมสาย ส่วนนี้จะแบ่งหลักๆเป็นส่วน Circuit Switching (บริการเสียง) และ Package Switching (บริการด้านข้อมูล - สำหรับต่ออินเตอร์เน็ท) ทั้งสองส่วนนี้ ผู้ผลิตส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้สามารถใช้ร่วมกันได้ทั้ง 2G และ 3G (สามารถอัพเกรดเป็น 4Gได้ด้วย) เพียงแค่มีการ Activate Software เท่านั้น จะเห็นได้ว่าบริการเสียงที่ใช้อยู่ปัจจุบันคงไม่ต้องเพิ่มอีกแล้ว (ต่อให้มีมือถือสองเครื่องแต่คงคุยได้ที่ละเครื่อง) แต่ในส่วนของการใช้บริการข้อมูลคงต้องเพิ่มขึ้นเมื่อมี 3G เพราะความเร็วในการสื่อสารมากขึ้น ปริมาณการใช้ข้อมูลก็มากขึ้น แต่ก็เป็นเพียงการขยาย ไม่ได้ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด




   จะเห็นได้เลย ว่าที่บอกว่า ระบบ 3G ต้องลงทุนใหม่ทั้งหมดนั้น เป็นเรื่องที่บอกไม่ครบ เงื่อนไขที่ต้องลงทุนใหม่ทั้งหมดเนื่องจากโครงข่ายปัจจุบันอยู่ใต้สัมปทาน ดังนั้น จะตกเป็นของ TOT และ CAT ผู้ประมูลได้ใบอนุญาตใหม่ AIS DTAC TrueMove จำเป็นต้องแยกทรัพย์สินออกจากกันอย่างชัดเจน ตามเงื่อนไขของ กทช. และป้องกันการสับสนในช่วงการถ่ายโอนอุปกรณ์คืนเจ้าของสัมปทาน ถ้า อยู่ใต้สัมปทานเดิมแต่อัพเกรด 2G ไป 3G การลงทุนจะต่ำกว่ามาก อย่างไรก็ตาม ปริมาณเงินที่ต้องลงทุนก็ยังมีอยู่และช่วงเวลาที่เหลืออยู่ไม่มากทำให้ผู้ให้บริการไม่อยากลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.