Header Ads

ระบบโทรออกนอก

ในปัจจุบันการที่จะโทรศัพท์ไปยังต่างประเทศไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้วไม่เหมือนกับเมื่อก่อนที่ค่าโทรทั้งแพงและโทรยาก แต่การที่เราจะโทรศัพท์ระหว่างประเทศนั้นเดี๋ยวนี้จะมีหลายช่องทางให้เราเลือกกันมากขึ้น ว่าแล้วเรามาทำความรู้จักกับบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศกันดีกว่าว่ามันมีอะไรบ้าง หากเกิดวันนึงจำเป็นต้องโทรไปจีบสาวต่างประเทศขึ้นมาจะได้เลือกใช้บริการกันถูก ซึ่งในปัจจุบันจะมีให้เลือก 3
แบบด้วยกัน
  • ระบบต่อตรง (International Direct Dialing: IDD) ผ่าน Access Code หรือ IDD Prefix จะให้บริการระบบต่อตรงอัตโนมัติผ่านระบบเลขหมาย 3 หลัก (Three Digits Number)เช่นต้องกด 007, 009, 001,ก่อนเบอร์ปลายทางอะไรประมาณนี้ ในการใช้งานเราจะใช้ผ่านโทรศัพท์ประจำที่(จะเบอร์บ้านหรือตู้โทรศัพท์สาธารณะก็ได้) หรือจะเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่(มือถือ)ก็ได้เช่นกัน โดยทุกครั้งที่เรากดโทรออกระบบจะทำการต่อสายผ่านไปยังชุมสายโทรศัพท์ระหว่างประเทศ แล้วเชื่อมต่อไปยังเคเบิลใยแก้วใต้น้าต่อไป
  •  ระบบการสื่อสารทางเสียงผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (VoIP) เป็นลักษณะการเชื่อมต่อผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตโพรโทคอล (Internet Protocol: IP) ซึ่งเป็นการใช้บริการผ่านโทรศัพท์ประจำที่ (Public Switched Telephone Network: PSTN) และโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผ่านไปยังชุมสายโทรศัพท์ระหว่างประเทศ แล้วเชื่อมต่อไปยังเกตเวย์และโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศต่อไป ระบบ VoIP มีทั้งที่มีเลขหมายและไม่มีการใช้เลขหมายโทรศัพท์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศที่มีระบบ IDD มักจะมีการให้บริการผ่านระบบ VoIP ที่มีเลขหมายควบคู่กัน
  • ระบบบัตรโทรศัพท์ (International Calling Card) เป็นการโทรออกต่างประเทศผ่านระบบเชื่อมต่อส่วนกลาง ซึ่งจะใช้เลขหมายกลางของศูนย์บริการ (Access Number) เป็นเลขหมายศูนย์กลางสาหรับการเชื่อมต่อไปยังเกตเวย์ โดยผู้ให้บริการในระบบนี้จะอาศัยการเช่าช่องสัญญาณจากเจ้าของโครงข่ายและเกตเวย์ เพื่อเชื่อมต่อออกต่างประเทศ
ผู้ให้บริการในตลาดบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศในบ้านเราถ้าแบ่งตามการให้บริการ(ทั้งที่มี IDD Prefix และไม่มี IDD Prefix ) จะมีดังนี้

 ผู้ให้บริการที่มี IDD Prefix 
บริษัท กสท โทรคมนาคม จากัด (มหาชน) (CAT)
บริษัท ทีโอที จากัด (มหาชน) (TOT)
บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จากัด (DTAC Network)
บริษัท เอไอเอ็น โกลบอลคอม จากัด (AIN)
บริษัท ทรู อินเตอร์เนชั่นแนล คอมมิวนิเคชั่น จากัด (TIC)
บริษัท ทริปเปิลที โกลบอล เน็ท จากัด (Triple T)

 ส่วนผู้ให้บริการแบบที่ไม่มี IDD Prefix  จะแบ่งเป็น ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ประเภทบริการบัตรโทรศัพท์ระหว่างประเทศ แบบที่ 1 มีจานวน 50 ราย และผู้ได้รับใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ตประเภท VoIP โดยไม่ใช้เลขหมาย มีจานวนประมาณ 60 ราย

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.