Header Ads

mvno คืออะไร?

   ก่อนที่เราจะเลือกตัดสินใจใช้บริการ 3G ของค่ายไหนซักค่ายหนึงเราควรมาทำความรู้จักกับคำว่า MVNO กันก่อนครับว่ามันคืออะไรแล้วมันเกี่ยวอะไรกันกับระบบ3Gด้วย

ทำความรู้จักกับ MVNO

MVNO เนี่ยมันย่อมาจาก Mobile Virtual Network Operator หรือว่า "ผู้ให้บริการเสมือน" ถ้าจะเอาคร่าวๆ mvno คือ "ยี่ปั๊ว" ดีๆนี่เองที่ไม่ได้มีเสาหรือโครงข่าย 3G เป็นของตัวเอง แต่ว่าอยากจะร่วมทำธุรกิจตรงนี้ด้วยก็เลยไปขอแบ่งสัมปทานมาทำบ้าง ซึ่งหลังจากที่การประมูลเสร็จสรรพแล้วบริษัทเหล่านั้นก็จะได้สิทธ์ในการให้บริการร่วมในระบบเครือข่าย 3G กลายมาเป็น MVNO ที่เราเรียกกันอยู่ซึ่งเขาจะมาให้บริการแก่พวกเราอีกทอดนึง 
 
สรุปแล้วก็จะมี MVNO ที่ว่ามาให้เราเลือกดังนี้ครับ
  • Loxley                      ภายใต้ชือ  I-Kool
  • I-KoolSamart                    "        I-Mobile3GX
  • IEC International               "        IEC3G
  • 365 communications          "        365
  • M Consultant Corporation "        Mojo3G


*** หากจะเริ่มใช้บริการ 3G ลองเปรียบเทียบโปรโมชั่นและบริการของแต่ละค่ายดูกันก่อนครับว่าถูกใจเจ้าไหน มากกว่ากัน (อันนี้อยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละคนครับ) ***
          

         ทีนี้บางคนอาจสงสัย อ้าวแล้วเจ้าภาพตัวจริงอย่างพี่ TOT ไม่ทำเองขายเองซะหละปล่อยให้คนอืนมาแบ่งรายได้ไปทำไม? ตรงนี้(อาจ)เป็นเพราะศักยภาพในด้านการตลาดหรือการโฆษณาที่ยังไม่สู้ดี ดูๆไปแล้วให้เอกชนมาทำการตลาดน่าจะรุ่งกว่ากัน ก็เลยเปิดซองแบ่งๆสัมปทานให้กับบริษัทที่สนใจจะเป็นผู้ให้บริการ MVNO มาทำการตลาด แต่ถ้าหากพูดในด้านระบบโครงข่ายแล้วTOTย่อมเก่งกว่าแน่นอน ครับเพราะหัวกิทิทางด้านโทรคมนาคมจะมากระจุกอยู่ที่นี่ซะส่วนใหญ่นั้นเอง  ซึ่งสุดท้ายแล้วธุรกิจ MVNO ไม่ใช่ใครจะมาทำก็ได้นะครับ ถ้าคึดจะทำเนี่ยจะต้องมีชือเสียงทางด้านการจักการเรื่องพวกนี้มาก่อน ต้องมีการตลาดแนวๆ ไม่ไปซ้ำกับของชาวบ้านเค้า เอาง่ายๆคือท่านต้องมีความสามารถที่เพียงพอ และที่สำคัญก็ต้องมีตังค์ในกระเป๋าหนาๆด้วย (และสุดท้ายก็คือ  mvno เกิดขึ้นมานานแล้วในตลาดต่างประเทศ )

2 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.